Special: (9 November 2012) 2013 ปีแห่ง Software

ปีนี้ Apple ก็จัดเต็มทั้งปีไปแล้ว เปิดปีมาก็ iPad (3rd generation)

กลางปีก็ MacBook Pro (15-inch) with Retina Display

ปลายปี iPhone 5, iPod touch (5th generation), iPod nano (7th generation)

ปลาย ๆ ปี MacBook Pro (13-inch) with Retina Display, All-New iMac, iPad (4th generation), iPad mini

สิ่งที่น่าจะเหลือให้ปรับโฉมอีกในปีหน้า ก็น่าจะเป็น Mac Mini กับ Mac Pro

ปกติ Apple เป็นบริษัทประเภทที่ไม่ค่อยเปลี่ยนดีไซน์บ่อยนัก เพราะเขาจะดีไซน์มาทีเดียวเอาให้คุ้ม ดังนั้น การเปลี่ยนดีไซน์ทีหนึ่งถือเป็นความยิ่งใหญ่มาก ๆ ของสินค้าแต่ละตระกูล เช่น iMac ที่ใช้โมเดลนี้มานานแสนนานแล้ว (ถ้านับว่าเป็นดีไซน์เดียวกันนี้วัสดุพลาสติก ก็ตั้งแต่ปี 2006 แล้ว) ดังนั้น ปัจจุบันหน้าตาก็ยังคงไม่เปลี่ยน แต่บางลงแบบ โคตร ๆ (ไม่ทราบว่า Apple ยัดลงไปได้ยังไง)

ดังนั้น สิ่งที่ผมคิดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2013 แน่ ๆ คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์

ยังคงจำกันได้นะครับ ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรของ Apple ซึ่งทำให้ Scott Forstall หัวหน้าฝ่าย iOS โดนเด้งออก ส่วน Jonathan Ive นักออกแบบสินค้า Apple เข้ามาดูแลประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience : UX) ซึ่ง Ive ต่างกับ Forstall มากในเรื่องแนวคิด UX โดย Forstall ต้องออกแบบเหมือนจริงที่สุด ส่วน Ive ออกแนว Minimalism คือออกแบบให้น้อยที่สุด แต่เข้าใจง่าย และใช้ง่ายที่สุด

ตั้งแต่ iOS 4 -> 5 -> 6 คนที่ใช้ iPhone จะสังเกตได้ว่า จะมีแสงเงาและรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่ง Ive ไม่ชอบแบบนี้เป็นแน่ ซึ่งก็เกิดข่าวลือขึ้นมามากมายแล้วว่า เขาคงไม่อยู่เฉยเป็นแน่ จะรื้อทิ้งให้หมด

ส่วน OS X กับ iOS ผมเชื่อว่าต้องเชื่อมต่อกันได้ดีกว่าเดิมและหน้าตาของทั้ง 2 ระบบจะคล้ายกันยิ่งกว่าเดิม เพราะไปอยู่ในมือคน ๆ เดียวกันคือ Craig Federighi

จากคำพูด Tim Cook เมื่อตอนเปิดตัว iPad (3rd generation) เมื่อต้นปีคือ

“2012 ปีแห่งนวัตกรรม และนี่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น”

ส่วนท้ายปีในงาน iPad mini ก็พูดว่า

“ผมบอกแล้ว 2012 เป็นปีแห่งนวัตกรรม”

ดังนั้น ผมจึงคิดว่า คงถึงทางตันในส่วนของฮาร์ดแวร์ของ Apple แล้วล่ะ เนื่องจากมันบางลงทุกอย่าง (ยกเว้น iPad 3rd generation กับ iPad 4th generation ที่หนากว่า iPad 2 เสียอีก) ปี 2013 จึงเป็นปีที่ Apple น่าจะลุยจัดการ Software ให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม รวมทั้ง UX แบบใหม่ และการประสานเชื่อมกันระหว่าง iOS และ OS X จะลงตัวยิ่งกว่าเดิม

2012 ปีแห่งนวัตกรรมฮาร์ดแวร์

2013 ปีแห่งนวัตกรรมซอฟต์แวร์

เป็นอีกปีที่น่าจับตามอง ว่า Apple จะขึ้นหรือลง

Special: (9 November 2012) 2013 ปีแห่ง Software

Leave a comment