ฟ้อนต์มีหัว-ไม่มีหัว (Thonburi vs. Sukhumvit in iOS 7)

Blog Entry นี้ออกแนวสาระน้อย ๆ บ่นเยอะ ๆ นะครับ (เตือนไว้ก่อน) ผมเริ่มทนไม่ไหวกับกระแสเรื่องนี้ก็เลยเขียน Blog ขึ้นมา

เริ่มต้นเรื่อง ทุกคนต่างก็รู้ว่า iOS 7 นั้นให้ฟ้อนต์มาแบบไม่มีหัว ซึ่งฟ้อนต์แบบไม่มีหัวนั้นหลายคนก็บอกสวย อ่านง่าย แต่หลายคนก็บอกว่าอ่านยาก เช่นผมเป็นต้น

สำหรับผมแล้ว ฟ้อนต์ไม่มีหัวควรจะใช้ในการโฆษณามากกว่า เพราะการอ่านฟ้อนต์ในโฆษณานั้นจะเน้นตัวอักษรใหญ่ไว้ก่อน การอ่านฟ้อนต์ประเภทนี้จึงอ่านง่ายเมื่ออยู่บนป้ายโฆษณา (คือทำให้ใหญ่ไว้ก่อน)

ผมไม่ได้ต่อต้านฟ้อนต์มีหัว เพราะการใช้ฟ้อนต์มีหัวนั้นเหมาะสำหรับงานบางอย่างที่ต้องการความสวยงามในการออกแบบ และต้องเป็นเอกสารที่ไม่เป็นทางการ การอ่านที่ไม่ใช่การอ่านนาน ๆ เนื่องจากบางครั้งเราต้องอ่านอีเมลซึ่งยาว และดันเป็น Sukhumvit นี่ผมแทบจะบ้า ยิ่งถ้ามีภาษาไทยภาษาอังกฤษปนกันคือแทบจะแยกความต่างไม่ออกเลย

ส่วนคนที่บอกว่าฟ้อนต์มีหัวอ่านไม่ยาก เท่าที่ผมสังเกตก็ไม่แปลกเลยครับ คุณมันยังอายุไม่เยอะครับ (สังเกตจากรูป Profile) แยกความต่างของฟ้อนต์ได้ ถึงจะอ่านยากกว่านิดหน่อยแต่คุณก็ยอมรับได้

สำหรับความคิดผม นี่คือความผิดพลาดของ Apple ที่ใส่ฟ้อนต์ไร้หัวมา โดยส่วนตัวแล้ววิธีแก้ปัญหาภาษาไทยของ Apple คือเก็บฟ้อนต์ไร้หัวไว้เถอะ อย่าเอามาใช้ ใครจะใช้ไป Jailbreak เปลี่ยนกันเอง ถ้าจะบอกว่าให้ใส่มาเพิ่มในระบบ เดี๋ยวก็จะมีข้อเรียกร้องอีกว่าเห้ยใส่ฟ้อนต์นั้นฟ้อนต์นี้มาด้วย สุดท้ายภาษาไทยก็มีเป็นสิบฟ้อนต์เลยอย่างงั้นเหรอครับ?

ผมคงไม่พูดถึงเรื่องใครใช้ฟ้อนต์มีหัวเป็นพวกหัวโบราณ คนแก่ ให้มากนัก พวกอ่านฟ้อนต์ไม่มีหัวเป็นคนสมัยใหม่ พวกเก่าแก่คร่ำครึไม่ควรจะใช้ของพวกนี้ได้แล้ว พอเถอะครับ ผมรำคาญเรื่อง Liberty แบบไร้สาระ (ขอย้ำว่า Liberty แบบไร้สาระ) เต็มทนแล้ว ถ้าใครคิดว่าการด่าคนเก่าคนแก่แล้วบอกว่าตัวเองเป็น Liberty นี่เลิกล้มความคิดไร้สาระของคุณซะทีเถอะ

ฟ้อนต์มีหัว-ไม่มีหัว (Thonburi vs. Sukhumvit in iOS 7)

One thought on “ฟ้อนต์มีหัว-ไม่มีหัว (Thonburi vs. Sukhumvit in iOS 7)

Leave a comment